Công ty công nghệ Việt Nam đang rất yếu về công nghệ

Một vấn đề cốt lõi mà tôi thấy được ở các công ty công nghệ VN đó là chưa chú trọng nhiều đến CN nền để phát triển sản phẩm và dịch vụ.

Có thể 2 làn sóng đang trở thành trào lưu ở Việt Nam mà nhiều startup theo đuổi nhất – game và thương mại điện tử (TMĐT) – không đòi hỏi công nghệ quá sâu. Nhưng nếu chúng ta muốn có được những startup thực sự có thể thay đổi thế giới hay định hình tương lai của công nghệ Việt Nam, tạo ra được những nền tảng và có khả năng vươn ra thế giới, thì có một điều chắc chắn chúng ta cần phải lấy công nghệ làm nền tảng. Công nghệ không nên chỉ dừng ở mức độ là công cụ mà cần thực sự trở thành yếu tố cốt lõi cần quan tâm của mỗi doanh nghiệp chọn công nghệ làm con đường đi cho mình.

TMĐT là cuộc chơi của thương mại và marketing

Tại Việt Nam, TMĐT là hình thức kinh doanh phổ biến nhất mà các startup nhắm đến. Thú thực tôi không hề ngạc nhiên về điều này bởi đơn giản ở Việt Nam để một công ty có thể cổ phần hóa hay lên sàn, hoặc được bán lại là một điều cực kì khó khăn. Do đó, giải pháp tốt nhất có lẽ là tự kiếm ra tiền một cách nhanh nhất tự nuôi thân. Và có một sự thật là với loại hình TMĐT, cốt lõi không phải nằm ở công nghệ. Tất cả những gì bạn cần làm đó là đưa toàn bộ một cửa hàng lên online. phần khó khăn và quan trọng còn lại chính là của TMĐT chính là đánh được đến đúng đối tượng khách hàng, vận chuyển hàng và có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt. Công nghệ chỉ là yếu tố nằm sau tất thảy những yếu tố kể trên. Làm một phép so sánh đơn giản giữa “công nghệ đằng sau” một trang TMĐT và công nghệ đằng sau Google Glass thì quả thực là một phép so sánh khập khiễng. Cái TMĐT cần tập trung số 1 không phải là công nghệ mà chính là khách hàng. Tại VN, Lazada tuy mới nhưng đã tạo được những dấu ấn nhất định –

lazada

Để trở thành những tay chơi thuộc top trên trong chiến trường TMĐT ở Việt Nam thì tiềm lực tài chính hùng hậu cùng với sự sáng tạo trong các chiến dịch Marketing mới là điều bạn cần quan tâm. Đừng tưởng có thể kiếm tiền dễ dàng với loại hình TMĐT này, trước khi tiền về đến tay bạn, chắc chắn bạn cũng phải bỏ ra rất nhiều tiền cho Marketing để giúp mình nổi bật so với hàng loạt các trang TMĐT khác. Hãy nhìn vào “người khổng lồ” trong lĩnh vực thương mại điện tử – Amazon, họ đã mất đến 9 năm trước khi có lãi. Những ví dụ gần hơn đó là Lazada hay Zalora, hàng triệu đô-la đã được đổ vào công cuộc Marketing chỉ để đảm bảo được thị phần hiện có. Hoặc như Project Lana của IDG hay 123 của VNG cũng là những minh chứng cho việc có tiềm lực tài chính, có đội ngũ hùng hậu nhưng việc đầu tư vào các dự án TMĐT cũng chưa để lại được dấu ấn nào đáng kể. Chúng ta đều đang chờ đợi một “siêu anh hùng” TMĐT Việt Nam trong tương lai và cái tên được kì vọng nhiều nhất hiện nay chính là Vincom – cụ thể họ đang xây dựng Adayroi rất thành công.

Game đơn giản chỉ là một thị trường giải trí

Lại nói về thị trường game. Thực tế thì để có một video game thật hay thì trước tiên bạn cần những nhà thiết kế giỏi đã. Vậy công việc của họ là gì ? Các nhà thiết kế có rất nhiều việc cần phải làm với các con số bởi mọi quy tắc và luật lệ trong một trò chơi đều phụ thuộc vào chúng. Đây là yếu tố then chốt của trò chơi bởi nó không được phép quá khó hay quá dễ. Đơn giản là nếu trò chơi quá dễ thì sẽ chẳng thể hấp dẫn được người dùng, còn nếu quá khó, nó sẽ nhanh chóng khiến họ nản chí. Và nhân tố cốt lõi của mọi trò chơi nằm ở khâu thiết kế gameplay. Ít nhất cũng có một vài công ty như Sillicon Straits ưu tiên cho công nghệ.  Ít nhất cũng có một vài công ty như Sillicon Straits ưu tiên cho công nghệ

Tuy nhiên, một điều khá may mắn dành cho các game startup là thị trường của họ có lợi nhuận biên tốt hơn rất nhiều so với những ngành khác như TMĐT. Chỉ cần một tựa game trở nên nổi tiếng là họ đã có thể tái đầu tư để tạo ra những sản phẩm khác và kéo theo đó sẽ là sự thành công của một loạt những game tiếp theo như trong trường hợp của Divmob. Thị trường này phụ thuộc rất nhiều vào việc tạo ra các game “hit”, tuy nhiên những trường hợp như Flappy Bird thì lại cực kỳ hiếm khi xảy ra. Và về cơ bản thì, việc sản xuất game cần những người thích game và biết lập trình hơn là những người chỉ giỏi code.

appta

Startup với các kỹ sư làm trụ cột đang ở nơi nào?

Đến nay, chúng ta đã có rất nhiều những công ty lớn tại Việt Nam, họ là những người nắm trong tay những công nghệ tuyệt vời. Đó là Silicon Straits, KMS, VNG, Appota, mWork, JoomlArt và rất nhiều đơn vị khác nữa, những người đã và đang đầu tư nguồn lực của mình vào việc xây dựng những nền tảng cũng như công nghệ mới. Các công ty outsourcing, tất nhiên, cũng sở hữu đội ngũ kỹ sư rất giỏi. Tuy nhiên những công ty dạng này thực sự là khá ít. Về mặt cá nhân, tôi cho rằng đây là vấn đề khá nghiêm trọng.  Ảnh: ST Tại sao đó lại là vấn đề nghiêm trọng? Bởi nếu muốn xây dựng tương lai, bạn luôn cần phải có trong tay những công nghệ mới nhất và hiện đại nhất. Nếu bạn đang xây dựng một ứng dụng cho người dùng phổ thông, game hay TMĐT, về cơ bản bạn đang làm nó dựa trên nền tảng của những người khác và công nghệ của những công ty khác. Nói cách khác, bạn sẽ mãi chỉ là kẻ đi sau. Vậy bạn muốn là người xây dựng lên ngôi nhà cho mọi người sinh sống trong đó hay chỉ là người đi thuê?  Cuối cùng, chúng ta đều có thể thấy các công ty công nghệ Việt Nam có những tham vọng và kế hoạch không hề nhỏ nhằm tạo ra những sản phẩm công nghệ đột phá. Tuy nhiên, nếu các công ty công nghệ lại không thực sự coi công nghệ là yếu tố cần quan tâm hàng đầu thì việc họ sẽ sớm biến mất trên thị trường trong tương lai gần là một thực tế khó tránh. VNG và FPT là 2 công ty lớn trong ngành công nghệ mà tôi biết đang thực hiện điều này. Do đó nếu bạn muốn xây dựng lên một công ty công nghệ hàng đầu, hãy chắc chắn rằng những kỹ sư công nghệ sẽ được nắm giữ những vị trí quan trọng trong công ty.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *