Những lưu ý khi sử dụng hạt điều rang muối

Hạt điều là loại hạt dinh dưỡng vô cùng có lợi cho sức khỏe. Ăn điều giúp ổn định huyết áp, giảm Cholesterol xấu, tốt cho tim mạch,.. Tuy vậy, bạn cần chú ý một số trường hợp để loại hạt này phát huy được hết công dụng của nó bạn nhé.

Những lưu ý khi sử dụng hạt điều rang muối

Điều là đặc sản rất ngon, tuy nhiên cũng có một số lưu ý mà bạn nên quan tâm để đảm bảo an toàn và tốt cho sức khoẻ:

Khi bạn bị khàn tiếng, không nên ăn

Theo Đông y, hạt điều có vị ngọt, tác dụng bổ dưỡng, vị ngọt và bùi, làm dịu và trừ đàm rất tốt cho người suy nhược cơ thế, ho do phong hàn.

Tuy nhiên, nếu bạn đang bị khàn tiếng thì bạn không nên ăn điều rang muối, bởi chất béo trong hạt sẽ kích thích niêm mạc họng nhiều hơn làm cho tình trạng khan giọng của bạn nghiêm trọng hơn và có thể mất tiếng luôn đấy.

hạt điều rang muối

Ăn hạt điều đúng cách – nên ăn bao nhiêu hạt mỗi ngày?

Bạn thấy ăn điều sao ngon đến vậy và ăn gây nghện không thể cưỡng lại. Tuy vậy, bạn không nên ăn điều quá nhiều cùng một lúc.

Trong nhân điều rất giàu kali, sắt, magiê, kẽm và các loại khoáng chất, một loại men có ích giúp kích thích các vi sinh vật có lợi cho đường ruột phát triển, duy trì nguồn năng lượng trong cơ thể luôn dồi dào, giữ cho đường ruột luôn khỏe mạnh.

Mỗi ngày ăn khoảng từ 16 -18 hạt nhân điều nguyên, bạn sẽ nhận được 37,4% chất béo không bão hòa đơn giúp tim khỏe mạnh hơn, 38% lượng đồng cần thiết và 22,3% magiê hàng ngày.

Bạn cũng chỉ nên ăn không quá 3 lần mỗi tuần là đủ.

Nhân điều có nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa, nhưng nếu quá nhiều thì dầu trong hạt điều sẽ khiến bạn đầy bụng. Liều lượng vừa phải là ăn mỗi ngày khoảng một nắm tay (16 – 18 hạt) và nhai thật kỹ để cảm nhận hết hương vị của điều nhé.

Không nên ăn trước khi ngủ

Có thể thói quen của bạn là nhâm nhi hạt điều trước khi ngủ như là ăn nhẹ buổi khuya, như vậy giúp dạ dày không biểu tình và không phải đói meo lên giường, tuy nhiên bạn không nên lặp lại việc này thường xuyên. Bởi nhân điều chống đói hiệu quả vì chúng nhiều năng lượng, tuy nhiên chúng có thể khiến bạn tỉnh táo, khó dỗ giấc ngủ và có thể làm bạnh tăng cân nhanh đấy. Nên lời khuyên là bạn nên ăn điều khoảng 2 tiếng trước khi ngủ thì tốt hơn.

hạt điều ngon

Không ăn hạt bị sâu, bị ẩm mốc

Vấn đề này liên quan đến quá trình bảo quản hạt, nếu bạn để điều rang muối bị ảnh hưởng bởi môi trường, bị các tác động bên ngoài khiến chúng không còn thơm và còn có thể bị hôi dầu. Bảo quản không đúng cách sẽ làm chất dinh dưỡng bị oxi hóa hết, và nếu bạn tiếc của cố dùng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Hạn sử dụng hạt điều rang muối thường trong một năm kể từ ngày sản xuất. Và nếu bạn đã khui hộp điều rang muối ra, bạn nên sử dụng trong khoảng một đến hai tháng, như vậy vừa đảm bảo bạn thưởng thức trọn vẹn vị ngon của điều rang muối lại an toàn cho sức khỏe bạn.

Để lâu trong môi trường bên ngoài thì điều rất nhanh bị mềm, xìu.

Tìm hiểu thêm: Giá trị dinh dưỡng của hạt nhân điều

Bị suy thận không nên ăn điều

Hạt nhân điều là thực phẩm giàu kali vì thế nó có thể khiến cho thận phải làm việc nhiều hơn, thậm chí là quá sức. Bởi vậy, những người bị suy thận không nên ăn điều.

Đối với những người suy thận, các liệu pháp tập luyện và chế độ dĩnh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh. Việc lựa chọn đúng thực phẩm sẽ giúp thận giảm bớt gánh nặng, ngược lại nếu sử dụng thức ăn không phù hợp sẽ khiến bệnh thận ngày một trầm trọng hơn.

hạt điều

Việc sử dụng điều trong chế độ dinh dưỡng của của người bị suy thận là không nên.

Cẩn trọng khi cho trẻ nhỏ dưới 3 tuổi ăn

Trong nhân điều chứa các loại chất béo lành mạnh cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ em cũng như có ích cho tim mạch. Vào mỗi bữa sáng, nếu được bổ sung một chút chất béo có nguồn gốc từ hạt, thì trẻ sẽ có một năng lượng dồi dào để vui vẻ cả ngày.

Tuy nhiên, nhân điều có tính chất giòn và khá cứng với trẻ dưới ba tuổi, để trẻ tự ăn nguyên hạt sẽ dễ gây hóc, nghẹn, nghẹt thở và gây nguy hiểm. Vậy nên không nên cho trẻ nhỏ dưới ba tuổi ăn điều, nếu bạn nghĩ những thành phần dinh dưỡng trong hạt rất tốt cho trẻ nhỏ, hãy nghiền nhuyễn trước khi cho trẻ ăn nhé.

Mẹ bầu ăn điều được không?

Cùng với mắc ca, hạnh nhân, óc chó, hạt dẻ,… Hạt điều cũng được liệt vào danh sách các loại mà hạt mẹ bầu nên ăn để giúp thai nhi thông minh, khỏe mạnh. Chất béo có trong hạt này là chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa nên sẽ giúp tim khỏe mạnh hơn.

Điều cũng không chứa cholesterol, có chứa chất chống oxy hóa nên giảm các nguy cơ mắc phải các vấn đề về tim mạch. Đồng thời, magie và canxi lại có tác dụng xây dựng xương trong cơ thể.

Ngoài ra, ăn điều cũng sẽ giúp các mẹ bầu tránh được tình trạng thiếu máu khi mang thai, vì chúng có khả năng giúp sản xuất tế bào hồng cầu, tăng cường máu lên não.

có bầu ăn hạt điều

Khi bụng bầu ngày một lớn hơn, mẹ bầu sẽ bị di chuyển khó khăn hơn, mọi sinh hoạt cá nhân bị cản trở, khiến mẹ bầu bị stress thì để giảm căng thẳng mẹ có thể lựa chọn điều như một loại thức ăn vặt chủ yếu.

Loại hạt này cũng ẩn chứa nguy cơ dị ứng như những loại hạt khác, vì vậy nếu những mẹ bầu mang thai có tiền sử dị ứng đậu phộng, hen suyễn, chàm, sốt mùa hè, viêm mũi dị ứng… thì nên tránh các loại thực phẩm dễ gây dị ứng, trong đó có cả nhân điều.

Ăn hạt điều có nóng hoặc bị nổi mụn không?

Trong thành phần nhân điều có hàm lượng dinh dưỡng cao và rất tốt cho sức khỏe. Nhưng cũng chính vì giàu chất dinh dưỡng nên những người ăn nhiều điều lại cảm thấy bị nóng và háo nước.

Đó là do cơ thể chúng ta hấp thụ dinh dưỡng từ điều và chuyển hóa thành năng lượng. Một phần trong số năng lượng đó là dạng nhiệt cho nên bạn cảm thấy cơ thể hơi nóng, có cảm giác háo nước là vì vậy.

hạt điều vỏ lụa sấy khô

Ngoài ra, điều rang là một loại hạt khô, cũng giống như đậu phộng, khi ăn nhiều hạt khô thì cảm giác khát nước là hoàn toàn bình thường.

Cũng chính vì ăn nhiều hạt sẽ bị nóng, nên chúng ta nên ăn một cách vừa phải, đừng quá lạm dụng để không làm mất đi tác dụng của nó với sức khoẻ và sắc đẹp mà còn gây nóng cho cơ thể.

Ngoài ra, khi ăn một lần quá nhiều, vì ngoài việc gây nóng bức cho cơ thể nó còn làm cho hệ tiêu hóa trở nên khó khăn khi làm việc.

Những tác dụng của hạt điều với sức khoẻ

Hạt điều là một loại hạt khô giàu chất chống oxy hóa thiết yếu, protein, vitamin, và khoáng chất… Vì vậy, khi ăn điều, bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích đáng kể cho sức khỏe, theo báo Naturalnews.

Ngăn ngừa ung thư

Trong nhân điều có chứa chất chống oxy hóa flavonol gọi là proanthocyanidin – hợp chất với hàm lượng đồng cao.

Một phần ăn khoảng 18 hạt nguyên cung cấp 37,5% hợp chất proanthocyanidin hàng ngày giúp ngừa các tế bào ung thư phát triển. Những bệnh ung thư khác nhau có thể giảm được nhờ ăn loại hạt này như ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt và các khối u.

Làm đẹp da – nhanh mọc tóc

Hạt nhân điều rất giàu hàm lượng đồng – một thành phần cấu thành quan trọng của tyrosinase. Loại enzym này giúp chuyển đổi tyrosin thành melanin – tạo ra các sắc tố màu trong tóc và da.

Ăn điều sẽ giúp tóc mọc nhanh. Hợp chất sắt, đồng trong loại hạt này kích thích sản xuất ra melanin, chất cần thiết cho mái tóc chắc khỏe và làn da mịn màng.

Duy trì sức khỏe tim mạch

Các a xít béo không no chuỗi đơn và chuỗi đa được tìm thấy trong nhân điều làm giảm cholesterol LDL và triglycerid. Từ đó làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ và đau tim.

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí British Journal of Nutrition cho thấy nguy cơ mắc bệnh mạch vành ở những người ăn các loại hạt có vỏ cứng trên 4 lần mỗi tuần là thấp hơn 37% so với những người không bao giờ hoặc hiếm khi ăn.

FDA Mỹ đã thừa nhận tuyên bố trên nhãn thực phẩm rằng: “Ăn 1,5 ounce (khoảng 42,5g) mỗi ngày của hầu hết các loại hạt có vỏ cứng (trong đó có điều) trong một chế độ ăn ít chất béo bão hòa và cholesterol có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim”.

ăn hạt điều tốt cho tim

Điều là một nguồn cung cấp magiê tốt, chất đóng vai trò quan trọng trong hơn 300 phản ứng enzym trong cơ thể, bao gồm chuyển hóa thực ăn và tổng hợp các acid béo và protein. Magiê cũng tham gia vào quá trình thư giãn cơ, dẫn truyền và hoạt động của thần kinh cơ.

Thiếu magiê, đặc biệt hay gặp ở người già, liên quan đến kháng insulin, hội chứng chuyển hóa, bệnh tim mạch vành và bệnh loãng xương.

Đã có một số nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, hấp thu nhiều canxi khi không đủ magiê có thể làm tăng nguy cơ bị vôi hóa động mạch và bệnh tim mạch, cũng như sỏi thận.

Những người có khẩu phần magiê cao nhất trong Nghiên cứu tim Framingham giảm 58% khả năng bị vôi hóa mạch vành và giảm 34 % khả năng vôi hóa động mạch bụng.

Tốt cho hệ răng và sức khỏe của xương

Hạt điều cung cấp lượng phốt pho cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của răng và xương. Phốt pho cũng hỗ trợ tổng hợp protein, hấp thu carbohydrate và chất béo, đồng thời duy trì chức năng và hoạt động của tế bào.

Nhân điều cũng chứa magiê – một khoáng chất bổ sung và kết hợp với canxi để tái tạo thành phần của xương. Ngoài ra, đồng trong điều cung cấp sự linh hoạt cho xương và khớp. Bảo vệ răng và nướu răng khỏi sự tấn công của vi khuẩn

Giúp sản sinh tế bào máu

Hạt nhân điều có chứa nhiều khoáng đồng, giúp cho quá trình chuyển hóa chất sắt, sản sinh các tế bào hồng cầu (RBC), đồng thời giữ cho xương và hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Khoáng chất đồng cũng rất quan trọng đối với hiệu quả hoạt động của hệ thống thần kinh và hệ xương trong cơ thể. Tình trạng thiếu đồng trong cơ thể có thể dẫn đến chứng loãng xương, nhịp tim không đều và thiếu máu.

Tốt cho hệ thần kinh

Như đã nói ở trên, nhân điều là nguồn cung cấp magiê, khoáng chất rất quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh của xương, cơ, mô và các cơ quan khác trong cơ thể. Magiê giúp ổn định huyết áp, tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, thúc đẩy chức năng thần kinh và giữ xương chắc khỏe.

Ngoài ra, Magiê còn liên quan đến chức năng trao đổi chất, ảnh hưởng đến hoạt động của insulin và ổn định đường huyết. Sự thiếu hụt magiê làm thay đổi quá trình hoạt động của canxi và các hormone.

Magiê có trong nhân điều cũng cung cấp lợi ích cho hệ thần kinh và cơ bắp. Magiê giữ cho các mạch máu và cơ bắp được thả lỏng và nghỉ ngơi bằng cách làm chậm dòng chảy của canxi vào các tế bào thần kinh.

Cải thiện chức năng não

Một trong những tác dụng của hạt điều đối với sức khoẻ chúng ta đó chính là giúp tăng cường oxy lên não, từ đó cải thiện được khả năng ghi nhớ.

Trong nhân điều có chứa các chất béo không bão hòa đa và chất chất béo không bão hòa đơn – 2 loại chất béo này có tác động đến quá trình sản sinh tế bào não trong cơ thể.

Điều tuyệt vời là trong nhân điều có hàm lượng cao cả 2 loại chất béo này.

Hỗ trợ người bị bệnh tiểu đường

Một trong những lợi ích cơ bản của nhân điều đối với sức khỏe là khả năng kiểm soát bệnh tiểu đường vì nó làm tăng giảm béo trung tính.

Điều này rất có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu, có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Nhân điều cũng làm giảm nồng độ triglyceride ở bệnh nhân tiểu đường có thể giúp họ quản lý cholesterol và ngừa các vấn đề liên quan đến đường.

Chất béo trung tính cao cũng có thể làm tăng chất béo tích tụ trong động mạch và gây ra bệnh tim, đặc biệt là ở những người béo phì hoặc có bệnh tiểu đường. Thường xuyên sử dụng loại hạt này có thể giúp làm giảm lượng chất béo trung tính, nhờ đó có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

Giúp giảm cân

Những người ăn điều 2 lần/tuần có xu hướng tránh được béo phì. Mặc dù trong nhân điều chưa nhiều chất béo, khoảng 75% chất béo chứa trong nhân điều là chất béo không bão hòa – một chất béo tốt cho cơ thể.

ăn hạt điều giảm cân

Ngoài ra, nhân điều có chứa một lượng lớn chất xơ. Chất béo tốt trong điều có thể giúp bạn giảm cân mà vẫn cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể. Hạt điều cũng giúp tạo thuận lợi cho sự trao đổi chất của cơ thể.

Lưu ý khi sử dụng và bảo quản

Các loại hạt có vỏ cứng nói chung và hạt điều nói riêng có hàm lượng chật béo cao, vì thế chúng dễ bị ôi. Bảo quản hạt ở nơi râm mát và khô ráo để kéo dài tuổi thọ của hạt. Nếu được bảo quản đúng cách, có thể để điều trong vài tháng ở nhiệt độ phòng, một năm trong ngăn mát tủ lạnh hoặc 2 năm trong tủ đá

Điều có thể bị hỏng nếu được bảo quản ở nhiệt độ phòng, vì vậy nên giữ cho chúng trong tủ lạnh sau khi đã đóng gói kĩ càng. Hạt này được bảo quản cẩn thận có thể sử dụng kéo dài đến cả năm.

Leave a Reply