Hướng dẫn uống nước đúng cách khi tập GYM

Việc uống nước gì và uống như thế nào trong, trước và sau khi tập thể hình, tập gym hay chơi các môn thể thao vận động có vẻ như nhỏ nhưng thực sự chúng không hề nhỏ tí nào. Uống nước đúng cách khi tập luyện để vừa không bị mệt mỏi, mất sức vừa giúp cơ bắp phát triển tối đa là điều mà bất kì người tập thể hình nào cũng quan tâm.

Hiện tại cũng đã có không ít người mắc phải thói quen không uống nước trong khi tập luyện, chơi thể thao, nếu là tập cho vui thôi thì không vấn đề gì, nhưng nếu muốn 1 buổi tập đủ cường độ thì bạn không thể không bổ sung nước trong khi tập luyện.

dinh dưỡng tập gym

Việc thiếu nước sẽ làm cơ bắp rối loạn, giảm khả năng sinh lực, dễ sinh ra chuột rút và hơn nữa, khi bạn khát nước thì sẽ rất khó tập trung để tập luyện, nâng tạ.

Theo 1 số nghiên cứu của các nhà khoa học nước ngoài, nếu cơ thể bạn bị thiếu 1% lượng nước so với trọng lượng cơ thể, thì hiệu suất làm việc của cơ bắp sẽ giảm đi 10%.

Uống bao nhiêu nước khi tập GYM?

Theo khuyến cáo của The American College of Sports Medicine (Học viện Y khoa Thể thao Mỹ) dành cho các vận động viên, nên uống:

  • Trước khi tập: 500ml nước hoặc ít hơn 1 chút trước khi tập luyện 1-2 tiếng. Nên uống từ từ chứ không làm một mạch hết luôn.
  • Trong khi tập luyện: 15-20 phút bạn phải bổ sung thêm 350ml nước (Tức là 1h tập bạn phải bổ sung 1 lít nước cho cơ thể).

Tất nhiên đó là khuyến cáo dành cho các vận động viên người Mỹ, họ có thể trạng tốt hơn chúng ta rất nhiều. Các bạn có thể uống ít hơn một chút.

Còn theo các huấn luyện viên thể hình hoặc những người chơi thể thao có kinh nghiệm, chúng ta nên uống từng ngụm vừa miệng, ngậm 1 chút cho nước thấm vào các mao mạch và dây thần kinh ở miệng để cảm giác khát mất đi nhanh hơn.

Việc uống nước bổ sung sau khi tập luyện cũng là 1 vấn đề quan trọng. Nguyên tắc là, sau khi thực hiện xong buổi tập, nếu trọng lượng giảm 0,5 kg thì ta cần bù 500 ml nước. Các bạn cũng lưu ý, uống từ từ chứ không phải làm một hơi hết 500 ml.

Các bạn nên uống nước mát chứ không nên uống nước lạnh, sẽ không tốt.

Nên uống nước gì khi tập GYM?

Sau đây chúng tôi xin giới thiệu các loại thức uống bạn nên bổ sung thường xuyên cho cơ thể trong suốt quá trình luyện tập và một số loại thức uống mà bạn nên hạn chế tối đa, nếu như muốn cơ bắp phát triển như mong muốn.

Nên uống nước lọc khi tập thể hình

Đây là loại nước phổ thông nhất, đơn giản nhất mà cũng tốt nhất nếu bạn nếu bạn tập luyện dưới 1 giờ. Bạn tập trên 1 giờ hoặc bạn có cảm giác mệt mỏi, mất sức quá thì sử dụng nước bổ sung muối khoáng và 1 chút đường để cung cấp năng lượng tiếp tục tập luyện.

Bạn cần bổ sung lại 1g muối sau mỗi 1 giờ luyện tập.

đồ tập gymCó nên uống sữa tươi tập gym?

Sữa tươi được coi là thực phẩm lý tưởng cho việc xây dựng khối lượng cơ bắp, vì nó rất giàu protein, chất béo, carbohydrate và chất dinh dưỡng , và rất tốt cho việc thêm calo chế độ ăn uống của bạn. Nhưng nó cũng đi kèm 1 lượng chất béo nhất định.

Vì thế, bạn nên chia ra làm nhiều lần uống trong ngày, tối đa là 3 lần, mỗi lần 200ml, đây được xem là khối lượng vừa phải để cơ thể chúng ta có thể hấp thu đủ dưỡng chất và giảm sản sinh mỡ thừa trong cơ thể.

Ngoài ra, đối với người tập thể hình, nên uống sữa tươi không đường tốt hơn sữa tươi có đường. Những loại sữa tươi có đường là từ đường cát chứ không phải đường từ con bò vì đường Lactose sẽ có sẵn trong sữa nên đường cát sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn cũng như sinh ra mỡ.

Uống sữa đậu nành khi tập thể hình

Tác dụng của sữa đậu nành rất tốt cho cơ thể và cũng đặc biệt tốt với những người tập thể hình, nó có tác dụng làm giảm lượng Cholesterol.

Chúng ta nên uống sữa đậu nành cùng với các đồ ăn nhẹ chứa nhiều tinh bột. Các tinh bột này có tác dụng khiến dịch vị tiết ra các chất có thể tiêu hóa tốt sữa đậu nành.

Những thứ không nên uống khi tập gym

Có nhiều bạn quan tâm tới vấn đề có nên uống nước tăng lực, nước có ga hay nước muối khoáng quá trình tập luyện hay không?

Không nên uống nước tăng lực, nước ngọt

Hầu hết những sản phẩm này đều có chứa hàm lượng đường lớn, nhiều khi có thể làm giảm hiệu quả luyện tập của bạn do kích thích cơ thể tăng cường tích tụ mỡ thừa. Ngoài ra, một số loại nước tăng lực còn chứa một số chất kích thích thần kinh giúp người tập trở nên hưng phấn khi thực hiện các bài tập, tuy nhiên đó hoàn toàn chỉ là đánh lửa cảm giác, có khả năng gây hại tới sức khỏe nếu uống nhiều.

Trong nước ngọt và nước tăng lực chứa nhiều đường nhưng chúng chẳng có chất điện giải nào (Natri, kali,…) mà có thể mang bệnh béo phì, tiền đái tháo đường vào người.

Dùng nhiều đường còn làm tăng cảm giác chán ăn của bạn, ảnh hưởng đến bữa ăn sau giờ tập luyện.

uống gì tập gym

Nên mang theo một chai nước tới phòng tập

Tập GYM không nên uống rượu và đồ uống có cồn

Một chút rượu trong cuộc vui có thể khiến bạn thêm phấn chấn. Tuy nhiên nó thực sự có hại đối với sự phát triển cơ bắp trong cơ thể.

Với những nghiên cứu khoa học thì rượu là tác nhân làm giảm Testosterone trong cơ thể bạn một cách nhanh chóng. Uống rượu được cho là nguyên nhân làm mất cơ bắp của rất nhiều bạn tham gia tập thể hình.

Rượu làm giảm Testosterone. Làm giảm sự phát triển của cơ bắp. Làm giảm hiệu ứng đốt mỡ tuyệt vời của testosterone trong cơ thể chúng ta.

Tất nhiên, không ai có ý định uống rượu trước khi tập thể hình. Nhưng trong những cuộc vui bắt buộc phải sử dụng rượu, hãy thêm 1 lát chanh vào ly rượu. Điều này sẽ làm trung hòa lượng cồn, giảm bớt tác hại đối với cơ bắp của bạn.

Không nên uống cà phê

Cà phê gây ức chế thần kinh, có thể tạo cho bạn cảm giác tỉnh táo trong một thời điểm, tuy nhiên việc quá lạm dụng cafe sẽ khiến bạn phủi bay công sức tập luyện thể hình bấy lâu nay chỉ trong thời gian ngắn.

Tổng kết

Bổ sung nước trong quá trình tập luyện là vô cùng cần thiết, tuy nhiên, nhiều loại đồ uống tốt cho sức khỏe nhưng có nhiều loại không tốt, chúng có thể chứa khá nhiều đường tinh luyện và phụ gia thực phẩm tạo màu…không tốt cho sức khỏe.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *